5 xu hướng công nghệ mạng của năm 2022
Mỗi năm, các nhà phân tích mạng đều đưa ra dự đoán của họ về xu hướng công nghệ trong năm tới. Tuy nhiên, không ai dự đoán được chính xác được về COVID-19 và nó sẽ gây biến đổi thế nào đối với các doanh nghiệp. Khi nhìn vào xu hướng công nghệ cho năm 2022, chúng ta sẽ xem xét các chủ đề chính trong vài năm qua để xem các xu hướng đó đã phát triển như thế nào khi đối mặt với đại dịch toàn cầu.
Vào năm 2020, khi đại dịch bùng phát ở Mỹ, các lĩnh vực trọng tâm chính trong mạng là (SD-WAN), di động 5G, Wi-Fi 6, hỗ trợ AI và tự động hoá mạng. Những công nghệ này vẫn tiếp tục là những lĩnh vực quan trọng trong 2022, chủ yếu vì chúng đại diện cho lợi thế công nghệ thực sự cho các doanh nghiệp.
Hãy cùng SaigonCTT xem các xu hướng công nghệ mạng hàng đầu này và cách chúng định hình ngành công nghiệp thế nào nhé!
SD-WAN
SD-WAN đã trở nên quan trọng hơn nhiều khi các doanh nghiệp không làm việc tại văn phòng mà thúc đẩy sang môi trường làm việc kết hợp hoặc hoàn toàn làm tại nhà (work from home – WFH). WFH đã đi từ mô hình tạm thời thành vĩnh viễn đối với nhiều công ty, điều này đã xác định lại lợi thế mạng.
VPNs, vốn là giải pháp điểm – đến – điểm cho những người làm việc từ xa, đã nhường chỗ cho các thiết bị SD-WAN luôn đáp ứng được cho nhiều tác vụ khi biên mạng mở rộng đến tận nhà của nhân viên. Khi các doanh nghiệp không chỉ làm việc tập trung tại chỗ mà trở nên phân tán hơn, họ đã đẩy nhanh kế hoạch di chuyển sang SD-WAN. Bởi vì trải nghiệm và bảo mật được cải thiện cho những người WFH.
Di động 5G
Do đại dịch mà việc dịch chuyển sang di động 5G đã thay đổi đáng kể. Trong khi các nhà mạng tiếp tục triển khai 5G, nhiều doanh nghiệp có kế hoạch chuyển sang 5G đang bị mắc kẹt với 4G/ LTE. Các chương trình của chính phủ cho 5G, như thành phố thông minh, đã chịu áp lực từ các chi phí chăm sóc sức khỏe gia tăng bất ngờ của đại dịch.
Nhưng 5G đã có chỗ đứng và được cố định cho gia đình, và sẽ tiếp tục phát triển vào năm 2022. Nhiều công ty WFH đang tìm kiếm 5G cố định như một giải pháp để phân tách hệ thống làm việc khỏi hệ thống gia đình và cung cấp internet riêng cho nhân viên, những người không có quyền truy cập băng thông rộng trước đây.
Wi-Fi 6
Việc chuyển đổi sang Wi- Fi 6 đã gây khó khăn cho nhiều doanh nghiệp bắt đầu lên kế hoạch dịch chuyển cho năm 2020 hoặc 2021. Việc chuyển đổi sang mô hình WFH ảnh hưởng đáng kể đến bất động sản thương mại. Nhiều văn phòng đã đóng cửa và những văn phòng vẫn đang hoạt động thường có mật độ nhân viên thấp hơn.
Mật độ thiết bị, một trong những lợi ích lớn nhất của Wi-Fi 6, là nhu cầu ít hơn trong thực tế bất động sản thương mại mới. Trường hợp Wi- Fi 6 đang phát triển và sẽ tiếp tục phát triển, là ở phía người tiêu dùng, đặc biệt với những người WFH. Yêu cầu của nhân viên làm việc tại nhà đối với băng thông cao hơn có thể dễ dàng biện minh cho cái giá nhỏ khi chuyển sang công nghệ mới.
Hỗ trợ AI
Khả năng hỗ trợ AI của các sản phẩm mạng đã được triển khai như mong đợi. Năm 2020 có sự tập trung vào việc hỗ trợ các ứng dụng với AI, đặc biệt là trong các lĩnh vực phân tích và bảo mật.
Khi nơi làm việc bị tách rời thành WFH và các môi trường kết hợp, hồ sơ về các mối đe doạ bảo mật đã thay đổi đáng kể. Ngoài ra, việc quản lý năng suất cho nhân viên từ xa khó khăn hơn cùng và AI có thể giúp thúc đẩy nỗ lực của con người thông qua giám sát và phân tích.
Mặc dù AI không thể thay thế con người hoàn toàn, nhưng nó đã thực hiện một công việc to lớn trong việc mở rộng quy mô và thích ứng với môi trường đang thay đổi.
Tự động hoá mạng
Tự động hóa mạng đã có một vai trò quan trọng vì đại dịch. Khi nhân viên chuyển sang WFH, IT rõ ràng không thể tránh khỏi những sự thay đổi. Nhiều nhân viên IT đã bị loại khỏi hệ thống của họ.
Ngoài ra, nhiều nhân viên IT nhận ra rằng họ đang quản lý nhiều thiết bị vật lý hơn và dựa nhiều hơn vào tự động hoá giúp bù đắp cho công việc đang thay đổi. Khi chúng ta bước sang năm 2022, tự động hoá sẽ tiếp tục phát triển vì nó đã chứng tỏ được giá trị của mình qua những lần thử thách.
Năm 2020 và 2021 đã mang lại những động lực mới cho lĩnh vực mạng nhưng không nhất thiết phải là ý tưởng mới. Thay vì các sản phẩm cấp tiến, đột phá, hầu hết các công ty đã xác định ngân sách CNTT của họ để xử lý các quy trình mang tính cấp tiến, đột phá. Nó không liên quan nhiều đến các công nghệ mới và nhiều hơn nữa về những cách thức mới để thực hiện công việc.
Khi chúng ta bước sang 2022, CNTT sẽ tiếp tục được thử thách vì nhiều thay đổi được cho là tạm thời, vì giờ đã trở thành bình thường mới. Chúng ta nên mong đợi những thay đổi ngày nay có ảnh hưởng lâu dài đến việc kết nối mạng trong nhiều năm.